วิเคราะห์แนวทางของ All-New Toyota Avanza

Home 

ถ้าให้นับอายุไขของโมเดลอย่างจริงจังแล้ว หากเรารวมเอาช่วงเวลาในการไมเนอร์เชนจ์เล็กน้อยของเจ้า Toyota Avanza รถยนต์ MPV รุ่นยอดนิยมก็เข้าสู่ปีที่ 9 ของเจนเนอเรชั่นปัจจุบันแล้ว ซึ่งมันก็สมควรแก่เวลาในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เสียที

จากกระแสข่าวลือจากประเทศอินโดนีเซียประเทศที่ Toyota Avanza เองได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ได้มีรายงานว่าการอัพเกรดโมเดลใหม่สำหรับปี 2021 นั้นจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนธันวาคมปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อถึงเวลาจริงๆ กลับไม่มีการประกาศใดๆจากทางผู้ผลิต ซึ่งส่งให้สมมุติฐานของบรรดาผู้สื่อข่าวสายยานยนต์ในประเทศชี้ไปในทางเดียวกันว่า Toyota กำลังเตรียมแผนการครั้งใหม่ให้กับ Avanza อยู่อย่างแน่นอน

พอผ่านเข้าสู่ปีใหม่กระแสข่าวการเปลี่ยนแปลงของ Toyota Avanza ก็เริ่มรุนแรงมากขึ้น โดยข่าวสารที่น่าจะมีมูลความเป็นไปได้ ได้กล่าวอ้างว่า Avanza รุ่นต่อไป จะเปลี่ยนแพลตฟอร์มใหม่ โดยใช้สถาปัตยกรรมแบบ front-wheel-drive unibody chassis ซึ่งในปัจจุบันนั้น Avanza ได้ใช้แพลตฟอร์มแบบ body-on-frame, rear-wheel-drive platform โดยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเป็นการดึงเอาส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม DNGA (Daihatsu New Global Architecture) ซึ่งเป็นส่วนเสริมของโครงสร้าง TNGA (Toyota New Global Architecture)

สำหรับการออกแบบนั้นมีรายงานว่าจะมีลักษณะคล้ายกับแนวคิด DN Multi-Six จากแบรนด์ Daihatsu ที่แสดงในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show (GIIAS) ปี 2017 ซึ่งก็มีความเป็นไปได้จริง เพราะถ้าให้เราย้อนกลับไปสู่ต้นขั่วของ Toyota Avanza รุ่นแรกนั้น ก็มีต้นแบบมาจาก Daihatsu Xenia จึงไม่น่าแปลกใจถ้า Toyota จะใช้แนวทางนี้อีกครั้ง

อีกฝั่งที่มีการเชื่อมโยงกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Daihatsu เองก็มีแผนการจะเปิดตัวโมเดลใหม่ในปี 2021 ซึ่งหนึ่งในโมเดลที่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการก็คือ All-New Xenia ถ้าประกาศออกมาถึงขนาดนี้แล้ว ก็ไม่น่าแปลกใจถ้า Avanza รุ่นใหม่แบบ All-New จะตามหลังออกมาในปีเดียวกัน





การเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหน้าแบบ unibody มีผลกระทบหลายประการสำหรับ Daihatsu และ Toyota หาก Avanza รุ่นต่อไปปรับให้เข้ากับแชสซีใหม่นี้เราสามารถคาดหวังว่า Rush จะทำเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับ Avanza Rush มีพื้นฐานมาจากผลิตภัณฑ์ของ Daihatsu Terios ในกรณีนี้ รากฐานของ DNGA อาจใช้เป็นพื้นฐานของ Toyota Wigo ที่ใช้ Daihatsu Ayla ในอนาคต

ที่มา

ความคิดเห็น